Một góc nhìn mới về chuỗi cung ứng xe ô tô điện

Một góc nhìn mới về chuỗi cung ứng xe điện khi những chiếc xe chạy bằng pin ồ ạt ra đường
Việc áp dụng xe điện (EV) đang bắt đầu phát triển. Các nhà khoa học cũng như các nhà hoạch định chính sách muốn biết chuỗi cung ứng pin sẽ đáp ứng và củng cố nhu cầu ngày càng tăng như thế nào. Làn sóng đầu tư mới vào phát triển pin và sản xuất bộ pin EV thế hệ tiếp theo ở Mỹ sẽ giúp Mỹ đạt được mục tiêu khoảng 10 triệu xe điện mới được bán ra mỗi năm vào năm 2030.

Xe ô tô điện

Khi mọi người nghĩ về các nhà khoa học làm việc trên các loại pin này để hỗ trợ một tương lai khử cacbon, họ có thể hình dung ra những người đàn ông và phụ nữ làm việc trong phòng thí nghiệm để phát triển các chất hóa học mới. Đó là một phần của câu chuyện, nhưng không phải là tất cả. Chuyện gì xảy ra tiếp theo? Những loại pin này được sản xuất ở đâu? Hoa Kỳ có đủ năng lực sản xuất để hỗ trợ việc áp dụng EV rộng rãi không? Và một khi pin được sản xuất và đưa vào ô tô, làm thế nào để chúng ta biết liệu chúng ta có đủ trạm sạc ở đúng nơi để duy trì hoạt động của chúng hay không?
Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) đang cố gắng trả lời những câu hỏi này và những câu hỏi khác.
Trong một loạt báo cáo mới, các nhà nghiên cứu của Argonne đã nghiên cứu xu hướng sản xuất và áp dụng xe điện, phân tích chuỗi cung ứng và xác định tác động của việc xe điện phổ biến rộng rãi hơn về mức tiêu thụ xăng dầu thay thế và khí thải nhà kính.
Dave Gohlke, nhà phân tích môi trường và năng lượng của Argonne cho biết: “Chúng tôi bắt đầu thấy xe điện thực sự có được chỗ đứng rộng rãi hơn trên thị trường và xu hướng này sẽ chỉ tăng tốc trong suốt phần còn lại của thập kỷ”. “Từ việc tạo ra hàng nghìn việc làm mới cho người Mỹ đến giúp khử cacbon ở đất nước chúng ta và chống lại tác động của biến đổi khí hậu, tác động của việc tăng cường đầu tư và sử dụng xe điện sẽ giúp định hình nền kinh tế và môi trường của chúng ta.”
Theo Joann Zhou, giám đốc tạm thời của Trung tâm đánh giá hệ thống tại Argonne và là người quản lý nhóm triển khai và di động của trung tâm, Đạo luật giảm lạm phát năm 2022 cung cấp các ưu đãi về thuế cho xe điện sản xuất trong nước được thiết kế để thúc đẩy hệ thống sản xuất xe điện của Mỹ. Bà nói: “Đạo luật giảm lạm phát đánh dấu một cột mốc quan trọng để có thêm nhiều xe điện được sản xuất trong nước.
Các nhà nghiên cứu của Argonne từ lâu đã theo dõi doanh số bán xe điện cũng như thông báo về các khoản đầu tư mới vào sản xuất pin và xe điện. Gohlke cho biết: “Đối với mỗi chiếc xe điện được sản xuất tại Hoa Kỳ, chúng tôi luôn đặt ra câu hỏi ‘ai đã sản xuất pin và ở đâu’ và ‘ai đã lắp ráp ô tô và ở đâu'”.
Theo Gohlke, kể từ năm ngoái, cứ vài ngày lại có khoảng một thông báo mới về dự án phát triển pin hoặc sản xuất xe điện mới, mức tăng đáng kể kể từ khi bắt đầu đại dịch. Xinyi Wu, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ của Argonne cho biết: “Rất nhiều thông báo trong số này có giá trị đáng kể về số tiền được phân bổ hoặc số lượng việc làm mà các công ty này dự định lấp đầy”.
Gohlke giải thích rằng mục tiêu chính của Argonne là cung cấp cho DOE và những người khác thông tin về tác động của việc sản xuất và áp dụng EV được đẩy nhanh. “Chúng tôi rất quan tâm đến số lượng việc làm sẽ được tạo ra bởi tất cả khoản đầu tư này bởi vì đó là những gì mọi người có thể liên quan trực tiếp và chúng tôi cũng có thể thực hiện phân tích định lượng về khả năng giảm xăng và khí nhà kính.”
Gohlke cho biết: “Việc theo dõi và phân tích dữ liệu này là điều cần thiết để giúp DOE và Chính quyền Biden đạt được các mục tiêu khử cacbon của họ. Để giúp giảm chi phí sản xuất xe điện, các công ty đang có xu hướng đặt các cơ sở sản xuất pin ở các bang có nhà máy lắp ráp xe. Zhou cho biết: “Cộng đồng EV và các nhà sản xuất ô tô đã suy nghĩ rất nhiều về cách chế tạo những phương tiện này một cách hiệu quả nhất. “Khi đã có những khoản đầu tư lớn vào công nghệ này, thì một ‘vành đai pin’ đang xuất hiện.”
Nghiên cứu của Argonne đã xác định Michigan và Kentucky là các bang quan trọng để sản xuất pin EV cho đến năm 2030, với mỗi bang này cung cấp dung lượng pin có giá trị từ 97 đến 136 gigawatt giờ vào cuối thập kỷ này. Georgia, North Carolina, Ohio, Tennessee và Kansas cũng sẽ là những người đóng góp quan trọng.
Tổng cộng, năng lực sản xuất pin EV trong nước sẽ tăng gần 20 lần từ năm 2021 đến năm 2030, theo báo cáo của Argonne vào tháng 11 năm 2022 . Một bản đồ trên trang web của DOE dựa trên công trình của Argonne cho thấy các vị trí đầu tư chuỗi cung ứng và sản xuất pin mới của Hoa Kỳ.
Zhou cũng chỉ ra việc tái chế pin là một cách để thu được các vật liệu quan trọng cần thiết cho pin mới trong nước. Cô nói: “Argonne có lịch sử lâu đời trong lĩnh vực tái chế pin và những nỗ lực của chúng tôi ở đó có thể phù hợp để giúp đảm bảo an toàn cho chuỗi cung ứng. Trung tâm ReCell, một trung tâm đa phòng thí nghiệm do DOE tài trợ và do Argonne đứng đầu, đang khám phá các công nghệ tái chế pin để thiết lập một hệ sinh thái pin tròn.

Theo: Khám phá công nghệ

Khi bạn cần chăm sóc chiếc xe của bạn, dù là xe xăng hay xe điện. Chúng tôi luôn biết giá trị chiếc xe của bạn và biết cách chăm sóc xe tốt nhất

Autoshine – Hệ thống rửa xe tự động

Địa chỉ: 127 Võ Chí Công – Xuân La – Tây Hồ – Hà Nội

Array